การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

6 พฤติกรรมทำร้ายปอด ที่ควรหยุดเดี๋ยวนี้


6 พฤติกรรมทำร้ายปอด ที่ควรหยุดเดี๋ยวนี้

การดูแลรักษาร่างกายให้แข็งแรงใช่ว่าจะมีแค่การกินอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกาย และพักผ่อนให้เพียงพอเท่านั้น แต่ยังมีเรื่องของการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมโดยการลดหรือหยุดกิจกรรมที่ทำร้ายร่างกายอีกด้วย ลองมาเช็กดูว่าพฤติกรรมที่ทำร้ายปอดมีอะไรบ้าง

 

การสูบบุหรี่

การสูบบุหรี่

เมื่อพูดถึงพฤติกรรมทำร้ายปอด แน่นอนว่าเกือบทุกคนจะต้องคิดถึงการสูบบุหรี่เป็นลำดับต้นๆ เพราะนอกจากจะทำร้ายปอดแล้ว ยังส่งผลเสียต่ออวัยวะต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจ ซึ่งทันทีที่คุณหยุดสูบบุหรี่ ร่างกายจะเริ่มซ่อมแซมตัวเองในทันที เพียงแค่เดือนเดียวปอดจะทำงานได้ดีขึ้น ไอน้อยลง รู้สึกมีแรง หายใจได้ยา

 

อยู่ข้างนอกในวันอากาศแย่

อยู่ข้างนอกในวันอากาศแย่

การทำกิจกรรมกลางแจ้งในวันที่มีฝุ่นควันเยอะๆ จะส่งผลเสียต่อระบบทางเดินหายใจ การออกกำลังกายทำให้ร่างกายต้องการอากาศมากกว่าปกติ แปลว่าร่างกายจะต้องหายใจเอาฝุ่นควันเข้าไปเต็มๆ นอกจากการเช็กสภาพอากาศก่อนออกไปทำกิจกรรมนอกบ้านแล้ว หากอยากจะออกกำลังกายนอกบ้าน ก็ควรจะเลือกสถานที่และเวลาที่มีการจราจรไม่คับคั่งเพื่อหลีกเลี่ยงมลพิษจากควันรถอีกด้วย

 

การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

หลายคนอาจสงสัยว่าพูดถึงปอดอยู่ ไม่ได้พูดถึงตับ แล้วแอลกอฮอล์เกี่ยวอะไรด้วย ถึงแม้ว่าแอลกอฮอล์อาจจะไม่ใช่ต้นเหตุในการทำร้ายปอดโดยตรง แต่ถ้าคุณเป็นโรคปอดอยู่แล้ว การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะทำให้คุณหายใจลำบากขึ้น และยังลดประสิทธิภาพของยาที่ต้องทานประจำอีกด้วย

 

ไม่ทำความสะอาดบ้าน

ไม่ทำความสะอาดบ้าน

เมื่อไม่ทำความสะอาดบ้านนานๆ บ้านก็จะเต็มไปด้วยฝุ่น นอกจากนี้ที่นอน โซฟา ตุ๊กตา และพรมก็เป็นตัวเก็บฝุ่น ไรฝุ่น และสิ่งสกปรกต่างๆ อย่างดี ห้องน้ำก็เช่นกัน การไม่ล้างห้องน้ำนานๆ จะทำให้ห้องน้ำเป็นแหล่งสะสมเชื้อรา เมื่อต้องอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยฝุ่นทุกวันก็ย่อมเป็นผลเสียต่อสุขภาพ

 

ไม่ล้างแอร์

ไม่ล้างแอร์

เมื่อไม่ล้างแอร์ และไม่เปลี่ยนแผ่นกรองอากาศนานๆ แอร์ก็จะเป่าแต่ฝุ่นออกมา นอกจากนี้ความชื้นยังเป็นแหล่งเพาะพันธุ์อย่างดีของแบคทีเรีย ไวรัส และเชื้อราซึ่งอาจเป็นตัวการทำให้ปอดอักเสบได้

 

การใช้สารเคมีต่างๆ ในบ้าน

การใช้สารเคมีต่างๆ ในบ้าน

หลายคนอาจจะคิดว่าชีวิตประจำวันของเราไม่ได้พบเจอกับสารเคมีสักเท่าไหร่หรอก แต่จริงๆ แล้วผลิตภัณฑ์บางอย่างที่เราใช้ก็คือสารเคมีนั่นเอง เช่น น้ำยาฟอกขาว ยาฆ่าแมลง และสีทาบ้านหรือเฟอร์นิเจอร์ สิ่งเหล่านี้มีสารเคมีเป็นส่วนประกอบหลายอย่างที่เป็นอันตรายต่อปอดมากมาย

เพื่อปอดที่แข็งแรงลองค่อยๆ ปรับลด-ละ-เลิก พฤติกรรมต่างๆ เหล่านี้ดูกันนะคะ

 


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR
เผยแพร่วันที่ : 26/03/2021
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”

กำลังโหลด