การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

โซเดียม กินแค่ไหนถึงพอดี


โซเดียม กินแค่ไหนถึงพอดี

รู้ไหมว่าผลวิจัยตัั้งแต่ 10 ปีที่แล้วพบว่า คนไทยได้รับโซเดียมมากเกินถึง 2 เท่าต่อวัน และยังมีการจัดอันดับจาก MThai Health ออกมาว่า คนไทยส่วนใหญ่เติมเครื่องปรุงลงในอาหารทุกวัน ซึ่งเครื่องปรุงที่นิยมมากที่สุดคือ น้ำปลา รองลงมาคือ ซีอิ๊วขาว เกลือ กะปิ ซอสหอยนางรม ตามลำดับ ส่วนอาหารสำเร็จรูปที่คนไทยนิยมมากที่สุด คือ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป มีปริมาณโซเดียมสูงถึง 1,200 – 1,800 มิลลิกรัมต่อซอง รองลงมาคือ ปลากระป๋อง ซึ่งหากร่างกายของคนเราได้รับโซเดียมมากเกินไป จะทำให้เกิดโรคความดันโลหิตสูง โรคเลือดหัวใจตีบ เส้นเลือดในสมองแตก และโรคไตวายเรื้อรัง

 

มารู้จักกันก่อนว่าโซเดียมคืออะไร

โซเดียมคือ สารอาหารชนิดหนึ่งที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย โดยโซเดียมจะทำหน้าที่ควบคุมความสมดุลของเหลวในร่างกายตลอดจนการดูดซึมสารอาหารในไตและลำไส้เล็ก เป็นแร่ธาตุมีส่วนประกอบสำคัญคือ โซเดียมคลอไรด์ ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่ร่างกายขาดไม่ได้ หน้าที่สำคัญหลักคือ

  1. ช่วยปรับแรงดันระดับโพแทสเซียมและแร่ธาตุชนิดอื่นๆ ภายในและภายนอกเซลล์ ควบคุมการกระจายตัวของน้ำ ป้องกันไม่ให้เซลล์บวมน้ำ หรือร่างกายเสียน้ำมากเกินไป
  2. รักษาสมดุลกรด-เบสภายในร่างกาย การดูดซึมน้ำตาลกลูโคสและกรดอะมิโนในทางเดินอาหารรวมถึงการดูดกลับแร่ธาตุสำคัญต่างๆ
  3. ช่วยรักษาความดันโลหิตให้อยู่ในระดับปกติ ช่วยในการทำงานของประสาทและกล้ามเนื้อรวมถึงกล้ามเนื้อหัวใจ
  4. เป็นส่วนประกอบของโครงสร้างกระดูกและน้ำย่อยในทางเดินอาหาร

 

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เริ่มต้นเพียง 750

 

แต่กินโซเดียมแค่ไหนถึงพอดี

ตามข้อกำหนดของ WHO (World Health Organization) ร่างกายคนเราควรได้รับปริมาณโซเดียมในอาหาร น้อยกว่า 2,000 มิลลิกรัมต่อวัน หรือเทียบเท่ากับเกลือ 1 ช้อนชา แต่อาหารที่เรากินเป็นประจำส่วนใหญ่มีโซเดียมสูง ดังนั้นจึงควรหาวิธีลด-ละ-เลิก อาหารเหล่านั้นโดย

  1. ลดอาหารปรุงรสที่มีโซเดียมสูง เช่น อาหารหมักดอง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหารปรุงรสจัด ขนมขบเคี้ยว และอาหารฟาสต์ฟู้ด
  2. ลดสารปรุงแต่งอาหารที่ไม่มีรสเค็ม เช่น ผงชูรส ผงฟู แป้งชุบทอด สารกันเชื้อรา
  3. ลดอาหารแปรรูปที่ผ่านการถนอมอาหาร เช่น ไข่เค็ม เนื้อเค็ม ปลากระป๋อง ชีส
  4. ลดเครื่องปรุงมีรสจัดจ้าน เช่น น้ำจิ้ม น้ำซุป น้ำพริก น้ำปลาต่างๆ

แนะนำว่า ควรอ่านฉลากอาหารที่บรรจุภัณฑ์ก่อนซื้อเพื่อตรวจดูปริมาณโซเดียมอย่างชัดเจน เราจะได้รู้ว่าวันนี้เรารับโซเดียมเข้าร่างกายไปมากน้อยแค่ไหน เมื่อใดที่รู้สึกว่า กินโซเดียมมากไป ควรดื่มน้ำตามมากๆ เพื่อลดปริมาณโซเดียมในร่างกาย และรักษาปริมาณน้ำและโซเดียมในร่างกายให้ปกติ ผู้ที่มีความดันโลหิตสูง ผู้ป่วยโรคไต และโรคหัวใจ ควรต้องระมัดระวังเรื่องระดับโซเดียมและการกินอาหารที่มีโซเดียมสูงเป็นพิเศษ

 


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR
เผยแพร่วันที่ : 01/04/2022
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”

กำลังโหลด