การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

นอนดึกบ่อยๆ ร่างกายพังไม่รู้ตัว


นอนดึกบ่อยๆ ร่างกายพังไม่รู้ตัว

ในตอนนี้คาดว่าหลายคนคงไม่ต้องรีบร้อนไปทำงาน และสี่ทุ่มก็คงอยู่กันที่บ้านเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่อาจยังต้องจัดการเคลียร์งานจนดึก ไม่ก็พักผ่อนดูซีรีส์สุดฮิตจนตีสองตีสาม แต่ยังต้องตื่นเช้ามาจัดการลิสท์ชีวิตกันทุกวัน ร่างกายที่ไม่ได้รับการพักผ่อนอย่างเพียงพอและนอนเป็นเวลานั้น จะส่งผลกับสุขภาพรุนแรงกว่าที่ทุกคนคิด

มหาวิทยาลัย Harvard เขียนไว้ว่าการนอน เป็นกลไกทางธรรมชาติของร่างกายเพื่อให้สมองที่ต้องรับข้อมูลอย่างมหาศาลในแต่ละวันของเราสามารถหยุดรับข้อมูลใหม่ๆ เป็นช่วงเวลาหนึ่งแล้วเปลี่ยนความทรงจำระยะสั้น (short-term memory) เป็นความทรงจำระยะยาว (long-term memory) และยังเป็นช่วงเวลาให้ร่างกายได้ใช้ในซ่อมแซมเซลล์และอวัยวะต่างๆ ที่สึกหรอจากการใช้ชีวิตในทุกๆ วันอีกด้วย แล้วหากนอนดึกและนอนไม่เป็นเวลาติดต่อกันนานๆ จะเกิดอะไรขึ้นกับร่างกายกันแน่?

 

1. น้ำหนักจะพุ่งขึ้น!

พูดง่ายๆ คืออ้วนขึ้นนั่นเอง – การนอนดึกจะทำให้นาฬิการ่างกายเกิดความสับสน มีผลให้ระบบการเผาผลาญและย่อยอาหารเสียสมดุลจนร่างกายเริ่มเข้าสู่ภาวะการสะสมไขมันเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

 

2. หน้าโทรม! หน้าสิว! หน้าเสีย!

นอกจากการนอนดึกจะทำให้ระบบย่อยเสียสมดุล ยังทำให้ฮอร์โมนแปรปรวนอย่างมากด้วย สิ่งที่ต่อมาที่เห็นชัดและที่สุดก็คือ หน้าหมองคล้ำตาเป็นหมีแพนด้า หน้าโดยรวมโทรมลง ยิ่งสำหรับคนที่ผิวบอบบาง แพ้ง่าย ปัญหาสิวจะมีเพิ่มขึ้นมาอีกด้วย

 

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เริ่มต้นเพียง 750

 

3. สมาธิจะสั้นลง!

เนื่องสมองไม่ได้รับการพักผ่อนอย่างเต็มที่ จะพบว่าความจำเริ่มติดขัด และจะส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานของสมองลดน้อยลง โดยจะรับสามารถความเครียดและแรงกดดันได้น้อยลงไปด้วย

 

4. ระบบภูมิคุ้มกันต่ำลง!

การนอนดึกจนพักผ่อนไม่เพียงพอ ทำให้รบกวนระบบการเผาผลาญ ระบบย่อย การทำงานของฮอร์โมนและจังหวะการเต้นของหัวใจจนทำให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายตกลง ซึ่งมักเป็นสาเหตุเริ่มต้นของการเจ็บป่วยเล็กๆ น้อยๆ บ่อยขึ้น จนเสี่ยงเป็นโรคเรื้อรังในอนาคต เช่น โรคภูมิแพ้ โรคหัวใจ โรคเบาหวาน และโรคอ้วนเป็นต้น

 

5. เป็นโรคซึมเศร้า!

ผลวิจัยจากมหาวิทยาลัยกลาสโกว ประเทศสกอตแลนด์ ค้นพบว่า คนที่ร่างกายตื่นตัวตอนกลางคืนจะมีอาการอารมณ์แปรปรวนได้ง่ายจนเกิดความผิดปกติทางอารมณ์สะสมจนกลายเป็นโรคซึมเศร้า รู้แบบนี้แล้วดังนั้น เลิกตะลุยดูซีรีส์ถึงตีสองตีสามสักทีได้แล้ว

 

และแน่นอนที่สุด เราควรพยายามนอนให้ตรงเวลาและตื่นให้ตรงเวลาทุกครั้ง และนอนให้เพียงพอโดยไม่ต่ำกว่าประมาณ 7-8 ชั่วโมง

 


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR
เผยแพร่วันที่ : 25/04/2022
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”

กำลังโหลด