ประกันชั้น 1

อั้นปัสสาวะนานๆ เสี่ยงอันตรายแค่ไหน


อั้นปัสสาวะนานๆ เสี่ยงอันตรายแค่ไหน

หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่ชอบอั้นปัสสาวะนานๆ ไม่ว่าจะเพราะรถติดบนถนน งานยุ่ง ห้องน้ำอยู่ไกล สกปรก หรือขี้เกียจลุกไปเข้าห้องน้ำกลางดึก การอั้นปัสสาวะเป็นเวลานานอาจกลายเป็นโรคร้ายได้ โดยเฉพาะถ้าคุณเป็นผู้หญิงหรืออยู่ในกลุ่มเสี่ยง มาดูข้อมูลเหล่านี้เพื่อดูแลสุขภาพของเรากัน

 

การทำงานของระบบขับถ่าย และสาเหตุที่ทำให้เกิดโรค

สิ่งสำคัญอย่างแรก คือการทำความเข้าใจว่าระบบขับถ่ายของเรานั้นค่อนข้างซับซ้อน ในการปัสสาวะแต่ละครั้งจะต้องอาศัยการทำงานร่วมกันของอวัยวะหลายส่วน เมื่อมีของเสียอยู่ในกระเพาะปัสสาวะเกินครึ่ง เส้นประสาทในกระเพาะปัสสาวะจะส่งสัญญาณไปยังสมองให้รู้สึกปวดอ่อนๆ บริเวณท้องน้อย ต่อไปสมองจะส่งสัญญาณกลับไปให้กล้ามเนื้อกลั้นปัสสาวะไว้ก่อนจนกว่าเราจะพร้อมขับถ่าย

 

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้นที่ 750 บาท

 

ดังนั้นการอั้นปัสสาวะทั้งๆ ที่มีสัญญาณเตือนเท่ากับเป็นการยื้อเวลาการปล่อยของเสียในร่างกาย ทำให้ของเสียแช่ค้างนานจนทำให้เชื้อแบคทีเรียเติบโต และกลายเป็นสาเหตุของโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบได้ สังเกตอาการได้จาก การปัสสาวะบ่อย รู้สึกแสบหรือปวดช่วงปัสสาวะจะสุด ปัสสาวะเป็นสีชมพูหรือเป็นเลือด หากเป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบเรื้อรัง อาจทำให้ติดเชื้อในกระแสเลือด หรือเป็นโรคไตได้ในที่สุด

 

กลุ่มเสี่ยงเป็นโรคจากการอั้นปัสสาวะ

เช่น โรคปัสสาวะอักเสบ ได้แก่ ผู้หญิง โดยเฉพาะผู้หญิงท้องหรือผู้หญิงที่เป็นพนักงานออฟฟิศที่มักต้องอั้นปัสสาวะ ผู้หญิงแทบทุกคนมีโอกาสเป็นโรคปัสสาวะอักเสบจากการอั้นเพราะสรีระทางร่างกาย ท่อปัสสาวะของผู้หญิงจะสั้นกว่า และปากของท่อปัสสาวะอยู่ใกล้ทวารหนักมากกว่าของผู้ชาย อีกหลายกลุ่มเสี่ยง คือ คนที่เป็นโรคเบาหวาน นิ่วในกระเพาะปัสสาวะ ผู้ที่ต่อมลูกหมากโต และผู้สูงอายุ

 


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR
เผยแพร่วันที่ : 10/06/2021
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็คเบี้ยกับเราซิคะ”