การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

10 วิธี นั่งรถแท็กซี่อย่างไรให้ปลอดภัย


10 วิธี นั่งรถแท็กซี่อย่างไรให้ปลอดภัย

สำหรับช่วงเวลารีบเร่ง หรือในช่วงหน้าฝน ประชาชนบางส่วนก็จำเป็นต้องเลือกใช้บริการรถแท็กซี่เพื่อความสะดวกรวดเร็ว แต่เพราะปัจุบันมักมีข่าวจี้ ปล้น ข่มขืน บนรถแท็กซี่ออกมาให้เห็นกันรายวัน ทำให้ผู้ใช้บริการหลายคนเกิดความกังวลใจ โดยเฉพาะคุณสาว ๆ ที่ต้องโดยสารรถแท็กซี่ในเวลากลางคืนด้วยแล้ว ยิ่งต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ดังนั้น เพื่อให้ทุกท่านเดินทางกันอย่างปลอดภัย วันนี้เราได้รวบรวมข้อควรปฏิบัติในการโดยสารรถแท็กซี่มาฝากกัน

 

วิธีปฏิบัติตัวเมื่อต้องนั่งแท็กซี่ตามลำพัง

1. ก่อนขึ้นรถให้ตรวจเช็กป้ายทะเบียนขนส่ง และจำลักษณะรถว่า ยี่ห้ออะไร สีอะไร

2. ตรวจเช็กเลขระบุข้างรถว่า ตรงกับป้ายทะเบียนหรือไม่

3. เมื่อเข้าไปนั่งในรถแล้ว ควรเลือกที่นั่งด้านหลังคนขับ เพื่อไม่ให้คนขับเอี้ยวตัวมาได้ง่าย

4. เช็กสติ๊กเกอร์ป้ายทะเบียนรถที่ติดไว้ข้างประตู รวมถึงดูใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ที่ติดไว้ด้านหน้ารถ ถ้ามีข้อมูลถูกต้องหรือไม่

5. ถ่ายภาพป้ายทะเบียนรถส่งให้กับคนใกล้ชิด หรืออาจโทรศัพท์บอกข้อมูลของรถและคนขับ รวมถึงบอกเส้นทางที่กำลังใช้อยู่ให้คนใกล้ตัวทราบ

6. อย่าคุยเรื่องส่วนตัวกับคนขับรถ และอย่าบอกคนขับว่าไม่รู้เส้นทาง หากคนขับถามว่าไปทางไหนดี ควรบอกไปว่า ไปทางไหนก็ได้ แต่ให้เลือกเส้นทางที่รถไม่ค่อยติด และไม่เข้าซอยเปลี่ยว

7. พยายามสังเกตพฤติกรรมของคนขับ หากพบว่า คนขับปรับกระจกเพื่อมองระดับหน้าอกหรือหน้าขาของผู้โดยสารให้ระวังตัวไว้ทันที ทางที่ดีเมื่อต้องเดินทางตามลำพังควรใส่ชุดที่ค่อนข้างมิดชิด เพื่อความปลอดภัย

 

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เริ่มต้นเพียง 750

 

8. หากเห็นคนขับขยับมือมาอังที่ช่องแอร์บ่อยครั้ง หรือหากผู้โดยสารเริ่มมีอาการผิดปกติ เช่น รู้สึกเวียนหัว คลื่นไส้ หรือรู้สึกเหมือนจะเป็นลม ควรหาที่ปลอดภัยที่มีแสงสว่างมาก ๆ มีคนเยอะ ๆ เพื่อลงจากรถ แล้วรีบโทรศัพท์บอกคนใกล้ชิดทันที จากนั้นพยายามสูดอากาศบริสุทธิ์เข้าออกอย่าง ๆ ช้า เพื่อให้รู้สึกดีขึ้น

9. พยายามสังเกตพฤติกรรมของคนขับ หากพบว่า คนขับปรับกระจกเพื่อมองระดับหน้าอกหรือหน้าขาของผู้โดยสารให้ระวังตัวไว้ทันที ทางที่ดีเมื่อต้องเดินทางตามลำพังควรใส่ชุดที่ค่อนข้างมิดชิด เพื่อความปลอดภัย

10. เวลาลงรถควรลงประตูด้านหลังซ้ายมือคนขับ เพื่อไม่ให้คนขับลงจากรถเข้ามาประชิดตัวเราได้

สำหรับกรณีอื่น ๆ นอกเหนือจากนี้ เช่น หากถูกพาไปในเส้นทางเปลี่ยว และไม่สามารถลงจากรถได้ เนื่องจากอีกฝ่ายขับรถเร็ว หรืออีกฝ่ายไม่ยอมจอดรถ ผู้โดยสารควรตั้งสติให้มั่น ก่อนเปิดประตูออกด้านหนึ่ง เพื่อให้คนสังเกตเห็น และสิ่งสำคัญอีกประการ คือ ต้องระวังไม่ให้อีกฝ่ายสามารถเข้ามาประชิดตัวได้เด็ดขาด พยายามวิ่งตะโกนขอความช่วยเหลือเท่าที่จะทำได้ แต่ถ้าอีกฝ่ายสามารถเข้ามาประชิดตัวได้แล้ว อาจเลือกใช้วัตถุแข็ง ๆ กระแทกลงบนจุดสำคัญบนร่างกายอีกฝ่าย เช่น ดวงตา หู จมูก ขมับ ท้ายทอย ปลายคาง เพื่อใช้คนร้ายชะงัก หรือถ้ามีน้ำหอม และสเปรย์ดับกลิ่นปาก ก็นำมาฉีดใส่ตาคนร้ายได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ควรบันทึกเบอร์โทรศัพท์สายด่วนต่าง ๆ โดยตั้งค่าเป็นเบอร์โทรด่วนที่สามารถกดโทรออกได้ในยามคับขัน เช่นเบอร์โทรศัพท์ต่อไปดังนี้

  • แจ้งเหตุด่วน-เหตุร้าย โทร. 191
  • สถานีวิทยุ จส.100 โทร. 1137
  • สถานีวิทยุ สวพ.91 โทร. 1644
  • สถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกัน โทร. 1677

ต่อจากนี้ไป หากคุณสาว ๆ ทั้งหลาย จำเป็นต้องนั่งแท็กซี่เพียงลำพัง ก็อย่าลืมปฏิบัติตามข้อแนะนำข้างต้น เพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่า ภัยร้ายต่าง ๆ จะเกิดขึ้นได้เมื่อไร และอีกสิ่งหนึ่งที่เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน คือ ควรมีสติอยู่เสมอ เพื่อให้สามารถรับมือกับสถานการณ์เหล่านั้นได้อย่างทันท่วงที

ขอบคุณข้อมูลจาก : kapook.com

 


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR
เผยแพร่วันที่ : 22/01/2022
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”

กำลังโหลด