การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

เปลี่ยนยางแล้วรถมีอาการผิดปกติ ทำอย่างไร


เปลี่ยนยางแล้วรถมีอาการผิดปกติ ทำอย่างไร

ก่อนที่จะเปลี่ยนยาง เจ้าของรถแต่ละคนก็จะทำการเช็กว่ายางเสื่อมสภาพหรือยังถึงเวลาต้องเปลี่ยนหรือไม่ ก่อนที่จะไปที่ร้านเพื่อเปลี่ยนยาง เมื่อเปลี่ยนยางเสร็จแล้ว ก็คิดว่าทุกอย่างจะดี รถจะวิ่งได้ดีขึ้น นุ่มหรือเกาะถนนอย่างใจต้องการ แต่จริงๆ แล้วเมื่อเปลี่ยนยางเสร็จคุณอาจจะยังเจอปัญหาได้เหมือนกัน

อาการต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นเมื่อเพิ่งเปลี่ยนยางรถใหม่

หลังจากเปลี่ยนยางมาใหม่ๆ ปัญหาที่คุณอาจจะเจอมีดังนี้

1. เปลี่ยนยางรถแล้ว รถมีอาการแกว่ง รถแถไปทางใดทางหนึ่ง

เมื่อเปลี่ยนยางมาใหม่ๆ ให้คุณลองขับรถที่ความเร็ว 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตั้งล้อให้ตรง แล้วลองปล่อยพวงมาลัย หากรถแถไปด้านใดด้านนึง ไม่วิ่งไปตรงๆ แปลว่าอาจมีปัญหากับทางระบบช่วงล่างรถยนต์ หรืออาจจะเกิดขึ้นเพราะเป็นพฤติกรรมการขับขี่ในแบบเดิมที่เกิดขึ้นก่อนการเปลี่ยนยางรถยนต์

2. เปลี่ยนยางรถแล้วพวงมาลัยสั่น

ในบางครั้งที่คุณทำการเปลี่ยนยางรถแล้ว เมื่อมีการทดลองขับอาจจะเจออาการที่พวงมาลัยสั่น ซึ่งเวลาเปลี่ยนยาง ร้านจะทำการถ่วงล้อให้ หากพวงมาลัยมีอาการสั่นหลังจากเพิ่งเปลี่ยนยางมา คุณควรกลับไปให้ร้านที่เปลี่ยนยางทำการเช็กและถ่วงล้อให้ใหม่

3.เปลี่ยนยางรถแล้วรถกระเด้ง

อาการรถกระเด้ง หลังจากการเปลี่ยนยางรถนี้อาจจะเป็นได้สองอย่างคือ ถ้าไม่เติมลมมากเกินไป ก็อาจจะเป็นเพราะโช้คเสื่อม ดังนั้นให้คุณเริ่มจากเช็กลมยางก่อน ถ้าปรับลมยางแล้วไม่หาย ลำดับต่อไปก็ต้องเอารถไปเช็กโช้ค

ถึงแม้ว่าจะนำรถไปให้ช่างดูแล้ว แต่ก็อย่าลืมสังเกตอาการต่างๆ หลังจากเอาไปให้ช่างดูเพื่อความปลอดภัย และเพื่อให้รถที่คุณรักอยู่กับคุณนานๆ

 

อาการผิดปกติหลังจากการเปลี่ยนยางรถเกิดจากอะไรได้บ้าง?

เมื่อทำการเปลี่ยนยางรถยนต์ใหม่ และทำการขับขี่ แล้วพบปัญหา หรืออาการผิดปกติในการขับขี่เกิดขึ้น สามารถนำรถกลับไปยังร้าน หรือศูนย์ซ่อมที่ทำการเปลี่ยนยางให้ ให้ทำการเช็กเพื่อให้ทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อทำการแก้ไขให้ตรงจุด

ศูนย์ถ่วงรถ

การตั้งศูนย์ถ่วงรถก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่อาจจะเกิดขึ้นเมื่อมีการเปลี่ยนยางใหม่ได้เช่นกัน หากให้ร้าน หรือศูนย์ซ่อมทำการตรวจเช็กสภาพเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และพบว่าปัญหาอยู่ที่ศูนย์ถ่วงรถ ก็สามารถให้ร้าน หรือศูนย์ทำการตั้งศูนย์ถ่วงใหม่เพื่อทำการแก้ไขได้

โช้คอัพ

การเปลี่ยนยางรถที่สึกแล้วใหม่ ไม่ได้หมายความว่าปัญหาเรื่องการขับขี่จะหายไป การตรวรจสอบโช้คอัพก็เป็นวิธีหนึ่งที่ควรทำการเช็กหลังจากทำการเปลี่ยนยางรถยนต์ หากมีปัญหากับโช้คอัพ หรือโช้คอัพเสีย อาการเดิมอาจจะยังแสดงให้เห็นอยู่นั่นเอง

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เริ่มต้นเพียง 750

เปลี่ยนยางรถ เคลมประกันรถได้หรือไม่

ถ้าหากต้องการเปลี่ยนยางรถจากเหตุผลความสึกหรอ หรือเสื่อมสภาพของยางรถยนต์เอง จะไม่สามารถทำเรื่องเคลมกับบริษัทประกันได้

แต่ถ้าเป็นในกรณีที่ต้องเปลี่ยนเนื่องจากเกิดความเสียหายจากอุบัติรถชน หรืออุบัติเหตุการขับขี่โดยทั่วไป เช่น กับขับเบียดฟุตบาท ขับตกหลุม จนทำให้ ยางแตก ยางระเบิดขึ้น สามารถทำเรื่องเคลมได้ บริษัทประกันให้ความคุ้มครองความเสียหาย 50% ของราคายางรถยนต์ แต่จำเป็นจะต้องทำการอ่านเงื่อนไขที่ประกันให้ความคุ้มครอง ซึ่งจะมีความแตกต่างกันไปในตามแต่ละแผนประกัน และตามแต่ละบริษัทประกัน ไม่ได้แปลว่าถ้าเกิดอุบัติเหตุกับยางรถขึ้นจะสามารถทำเรื่องเคลมได้ในทุกกรณี หรืออาจมีการประเมินความเสียหาย และค่าชดเชยที่มีควาาแตกต่างกันไปในแต่ละบริษัทอีกด้วย


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR & ECOMONEY
เผยแพร่วันที่ : 26/10/2023
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”

กำลังโหลด