การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

เปลี่ยนยางรถ ต้องดูอะไรบ้าง


เปลี่ยนยางรถ ต้องดูอะไรบ้าง

สำหรับคนที่รักรถมาก ก็ไม่แปลกที่อยากจะให้รถของตัวเองสมรรถภาพดี และเท่ห์ การเปลี่ยนยางก็เป็นหนึ่งในเช็กลิสต์ลำดับต้นๆ ก็ว่าได้ แต่จะเปลี่ยนยางเสียเงินทั้งที ก็ต้องมั่นใจว่ายางที่เลือกนั้นเหมาะกับรถของเราจริงๆ และนี่คือสิ่งที่คุณจะต้องเช็ก

เปลี่ยนยางรถยนต์ต้องดูอะไรบ้าง?

1. ขนาดหน้ายาง

ขนาดของหน้ายางใหม่ ควรจะใกล้เคียงกับของเดิมไม่ควรเล็กเกินไป หรือใหญ่เกินไป เพราะถ้าเล็กเกินไปจะทำให้ยางสามารถรับน้ำหนักได้น้อยลง เปลืองน้ำมัน และมาตรวัดความเร็วคลาดเคลื่อน แต่ถ้าใหญ่ก็ไปยางก็จะไปเบียดกับซุ้มล้อ พวงมาลัยหนักเมื่อใช้ความเร็วต่ำ และมาตรวัดความเร็วคลาดเคลื่อนเช่นกัน

2. แก้มยาง

แก้มยางที่หนา จะทำให้การขับขี่นุ่มนวลมากขึ้น ส่วนแก้มยางที่แคบลงจะช่วยให้รถเกาะถนนได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งมักจะเป็นที่นิยมในกลุ่มรถสปอร์ท

3. ขนาดของแม็ก

ขนาดของแม็กจะเป็นตัวบอกว่าควรจะต้องใช้ยางขนาดเท่าไหร่ ดังนั้นถ้าหากเปลี่ยนขนาดของยางก็ต้องเช็กให้มั่นใจว่าสามารถใส่กับแม็กที่มีได้ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหายางไม่เข้าขอบ

4. วันที่ผลิต

แน่นอนว่าเราควรเลือกยางที่ผลิตมาใหม่ ไม่ใช่ยางเก่าค้างสต๊อกเพราะถึงแม้ว่ายางจะไม่ถูกใช้ แต่ก็สามารถเสื่อมไปตามเวลาได้เช่นกัน ในทางกลับกันก็ไม่ควรเลือกยางที่เพิ่งผลิตไม่เกิน 3 เดือนเพราะยางอาจจะยังเซตตัวไม่ดีพอ ทำให้อายุการใช้งานสั้นลงได้

เปลี่ยนยางรถเมื่อไหร่ดี

เมื่อเราต้องการเปลี่ยนยางรถแล้ว หาข้อมูลต่างๆ ในการเปลี่ยนยางรถแล้ว แล้วเมื่อไหร่ที่เราควรจะถึงเวลาในการเปลี่ยนยางรถยนต์ เราจะสามารถสังเกตได้จากปัจจัยดังนี้

1.สังเกตดอกยางรถ

รู้หรือไม่ ยางรถยนต์ก็มีวันหมดอายุ ซึ่งยางรถยนต์โดยทั่วไปจะมีอายุการใช้งานอยู่ที่ 4-5 ปีโดยนับตั้งแต่วันที่เริ่มใช้งาน หรือใช้ได้ประมาณ 50,000-80,000 กิโลเมตร เมื่อยางรถยนต์ถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนยางแล้ว อาจสามารถสังเกตได้จากดอกยาง โดยดอกยางเริ่มทู่ ดูราบเรียบ เมื่อเลี้ยว แล้วเกิดเสียงดังเอี๊ยด ก็เป็นสัญญาณเตือนในกาเปลี่ยนยางรถยนต์เช่นกัน

2.สังเกตจากการขับขี่

สำหรับคนที่ทำการขับรถยนต์ มีการใช้งานรถยนต์อยู่เป็นประจำ มักจะมีความคุ้นเคยกับรถยนต์ของเราเป็นอย่างดี ซึ่งถ้าหากเกิดความผิดปกติกับการทำงานของล้อรถ เช่น การเบรคแล้วไม่ค่อยอยู่  เบรคแล้วรถไม่ค่อยหยุด เบรคแล้วรถจะวิ่งต่อไปข้างหน้าอีก อาจตั้งข้อสงสัยได้ว่ายางรถอาจถึงเวลาต้องเปลี่ยนแล้ว ซึ่งสามารถทำการเปลี่ยนยางรถ

3.สังเกตจากความแข็งของยาง

ยางรถโดยทั่วไปมักจะค่อนข้างนิ่มมาก และเมื่อมีการใช้งานไปแล้วประมาณครึ่งเดือนถึงครบเดือน ก็จะทำให้ยงแน่นขึ้น แล้วเข้าที่มากขึ้น แต่ยางรถที่มีอายุค่อนข้างเก่า จะมีความหยืดหยุ่นที่น้อยลง และเริ่มแข็งตัวขึ้น ความแข็งของยางก็เป็นสิ่งหนึ่งที่สามารถบอกได้ว่า ยิ่งแข็งยิ่งเก่า และถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนยางรถแล้วนั่นเอง

4.สังเกตจากร่องรอยต่างๆของล้อรถยนต์

หากยางรถยนต์ของคุณมีร่องรอย หรือแผลที่เกิดขึ้นอุบัติเหตุต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการขับครูดกับสิ่งของ หรือขับเบียดกับฟุตบาท และประเมินได้ว่ามีขนาดค่อนข้างใหญ่ ขอแนะนำให้ทำการเปลี่ยนยาง โดยเฉพาะหากจำเป็นต้องใช้งานรถยนต์อยุ่ตลอดเวลา หรือมีความจำเป็นจะต้องใช้งานรถยนต์ในการขับรถทางไกลก็ยิ่งเป็นสิ่งสำคัญในการดูแลรักษารถก่อนการเดินทางไกล และทำการเปลี่ยนยางรถยนต์ก่อนใช้งานนั่นเอง

เพียงแค่พิจารณาตามข้อต่างๆ ในข้างนี้ ก็มั่นใจได้ว่าล้อใหม่ที่ได้มาถูกสเปก ไม่มีปัญหาแน่นอน

 


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR & ECOMONEY
เผยแพร่วันที่ : 10/11/2023
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”

กำลังโหลด