การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

ขับรถฝ่าหมอก ควัน อย่างไรให้ปลอดภัย


ขับรถฝ่าหมอก ควัน อย่างไรให้ปลอดภัย

เวลาขับรถออกต่างจังหวัดบางครั้งเราอาจจะต้องขับฝ่าหมอกหนา ควันไฟจากการเผาหญ้าใกล้ถนน ซึ่งการขับฝ่าหมอก หรือควันด้วยความเร็ว อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ เพราะเราไม่สามารถมองเห็นได้ชัดเจนว่าทางข้างหน้ามีรถ สิ่งกีดขวาง หรือมีรถสวนมาหรือไม่ ครั้นจะหยุดรถเลย ก็อาจเสี่ยงกับการถูกชนท้ายก็ได้ วันนี้เรามีวิธีขับรถฝ่าหมอกควันอย่างปลอดภัยมาฝากกัน

 

7 วิธีขับรถฝ่าหมอกควันอย่างปลอดภัย

  1. ปรับระดับความสว่างไฟให้เหมาะสม เช่น เปิดไฟหรี่เพื่อให้ไฟท้ายขึ้น ใช้ไฟตัดหมอกช่วยแต่ไม่ควรเปิดไฟสูงตลอดเวลา เพราะเป็นการรบกวนรถคันข้างหน้า
  2. ชะลอความเร็วให้ไม่เกิน 40 หรือ 60 กิโลเมตร/ชั่วโมง โดยแตะเบรกเป็นระยะๆ เพื่อเตือนรถคันหลัง
  3. เว้นระยะห่างจากรถคันหน้าให้มากกว่าปกติ
  4. ห้ามหยุดกะทันหัน หรือเปลี่ยนเลนทันที
  5. ไม่ควรใช้ไฟฉุกเฉิน เพราะจะทำให้รถที่ตามไม่รู้ว่าเราจะไปทางไหน
  6. หากจะต้องเลี้ยว ให้เปิดไฟเลี้ยว และเช็กให้ดีก่อนว่าไม่มีรถวิ่งผ่านมา
  7. หากทัศนวิสัยแย่มาก ให้นำรถจอดเข้าข้างทางในบริเวณที่ปลอดภัย และเปิดไฟฉุกเฉิน หากมีป้ายไฟสะท้อนแสง (มักมีอยู่ในชุดฉุกเฉินสำหรับรถ) ก็ให้นำมาติดตั้งด้านหลังรถในระยะไม่น้อยกว่า 50 เมตร

 

กรณีเกิดฝ้าที่กระจกรถ

ในกรณีที่กระจกรถอาจเกิดฝ้า เนื่องจากอุณหภูมิในรถสูงกว่าข้างนอก ให้เอาผ้าเช็ดฝ้าที่กระจกออก ปรับอุณหภูมิในรถให้เย็นกว่าข้างนอก หากเป็นที่กระจกหลัง ให้เปิดปุ่มไล่ฝ้า แต่ห้ามเปิดทิ้งไว้ตลอดเวลาเพราะจะทำให้อายุการใช้งานของกระจกรถสั้นลง

จากวิธีด้านบน จะเห็นว่า การศึกษาเส้นทาง เช็กอุปกรณ์ต่างๆ และตรวจสอบความสมบูรณ์ของรถก่อนการขับขี่ โดยเฉพาะการขับขี่ระยะไกล เป็นเรื่องสำคัญ และจำเป็นอย่างมาก ผู้ขับขี่ควรทำให้เป็นกิจวัตร เพราะเราไม่รู้ว่าจะต้องเจอกับสถานการณ์ไม่คาดคิดวันไหน หรือเมื่อไหร่

 


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR
เผยแพร่วันที่ : 26/05/2021
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”

กำลังโหลด