การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

แอร์ไม่เย็น เซ็นเซอร์คอมแอร์เสียรึเปล่า


แอร์ไม่เย็น เซ็นเซอร์คอมแอร์เสียรึเปล่า

แอร์เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เวลาขับรถในเมืองไทย นอกจากการเติมน้ำยาแอร์ และดูแลระบบแอร์ไม่ให้รั่วแล้ว ยังมีอีกส่วนประกอบหนึ่งที่คุณควรรู้จักนั่นก็คือ คอมแอร์

 

หน้าที่ของคอมแอร์

คอมแอร์ หรือคอมเพรสเซอร์แอร์ ทำหน้าที่คอยปรับความเย็นในรถให้เป็นไปตามที่เราต้องการ โดยดูดเอาน้ำยาแอร์จากคอยล์เย็น แล้วดันเข้าสู่ระบบแอร์ ผ่านส่วนต่างๆ เช่น คอยล์ร้อน ไดเออร์ วาล์วของระบบแอร์แล้วจะออกมาเป็นความเย็นเข้าสู่ห้องโดยสาร จะเห็นได้ว่าคอมแอร์นั้นคือจุดเริ่มต้นของวงจรการทำความเย็นในรถ ดังนั้นนอกจากน้ำยาแอร์แล้ว เราควรดูแลเจ้าคอมแอร์นี่เช่นกัน

 

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เริ่มต้นเพียง 750

 

อาการที่บอกว่าคอมแอร์ใกล้เสีย

คอมแอร์ส่วนใหญ่มักจะมีปัญหาเพราะผ่านการใช้งานมานาน ชิ้นส่วนต่างๆ เริ่มสึก หรือสกปรก แต่ก่อนที่จะเสียจนแอร์ไม่เย็น คอมแอร์จะมีสัญญาณบอกเหตุดังต่อไปนี้

  • 1. มีเสียงดังจากคอมแอร์ เสียงดัง เสียงหอนนี้อาจเกิดจากลูกปืนสึก หรือน้ำมันคอมแอร์ขาด
  • 2. คอมแอร์ไม่ตัด อาจเกิดจากเซนเซอร์ตัววัดอุณหภูมิเสีย หรือน้ำยาแอร์หมด
  • 3. คอมแอร์ตัดบ่อย เกิดจากตู้แอร์สกปรก ตัน รีเลย์เสีย ทำให้เกิดความร้อนสูง
  • 4. คอมแอร์ไม่หมุน อาจเกิดจากหน้าคลัชคอมแอร์ไม่ทำงาน

 

การแก้ไขปัญหา

เนื่องจากระบบแอร์ค่อนข้างซับซ้อน มีอะไหล่หลายชิ้นส่วน หากต้องการจะแก้แต่ละอาการ จำเป็นต้องเช็กอย่างละเอียด และจัดการแก้ปัญหาให้เรียบร้อย หากเจ้าของรถบางคนต้องการรถคืนเร็ว ช่างอาจจะแก้ด้วยการเติมน้ำยาแอร์ และเช็กฟิวส์ให้เบื้องต้น ซึ่งก็อาจะทำให้แอร์กลับมาเย็นเหมือนเดิมได้ แต่การปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ได้แก้ที่ต้นเหตุ อาการเสียอาจบานปลายจนต้องรื้อทั้งระบบ และเสียค่าซ่อมมากกว่าเดิมแน่นอน

 


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR
เผยแพร่วันที่ : 06/01/2022
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”

กำลังโหลด