ประกันชั้น 1

รถจะเป็นอะไรมั้ยถ้าน้ำเข้าท่อไอเสีย


รถจะเป็นอะไรมั้ยถ้าน้ำเข้าท่อไอเสีย

ช่วงฝนตกบ่อย บางทีตกมาอย่างหนักจนน้ำท่วม พาลทำเอาเจ้าของรถที่ต้องจอดรถในที่เสี่ยงน้ำท่วมจากน้ำรอระบายเป็นกังวลว่ารถจะเป็นอะไรหรือเปล่า ถ้าเกิดว่าน้ำเข้าท่อ

 

จอดรถแล้วน้ำเกิดท่วมสูงมิดท่อไอเสีย

เวลาที่จอดรถแล้วน้ำเกิดท่วมสูงมิดท่อไอเสีย น้ำจึงไหลเข้าไปในท่อ พอน้ำระบายได้และลดระดับลง ทำให้ยังมีน้ำบางส่วนค้างอยู่ในท่อพักไอเสีย ซึ่งโดยปกติคุณจะยังสามารถสตาร์ทรถ และขับได้ปกติ น้ำที่ค้างอยู่จะถูกดันออกมาเวลาเร่งเครื่อง บางส่วนก็จะระเหยออกไปเพราะท่อไอเสียจะร้อนในขณะติดเครื่องอยู่

 

อีกกรณีคือเวลาลุยน้ำท่วม

ในขณะที่เครื่องยนต์ทำงานอยู่ ไอเสียจะคอยดันน้ำออกมาจากท่อ อาจจะมีน้ำบางส่วนที่พอจะเข้าไปในท่อได้บ้าง แต่ก็จะอยู่แค่ตรงท่อพักไอเสียเท่านั้น ซึ่งเมื่อพ้นจุดน้ำท่วม ไอเสียที่ออกมาก็จะค่อยๆ ดันน้ำที่ค้างอยู่ออกมา บวกกับความร้อนของเครื่องก็จะทำให้น้ำระเหยออกไปเอง ดังนั้นคุณจึงไม่ต้องกังวลในจุดนี้

 

ระวังอย่าให้น้ำเข้าท่อไอดี

สิ่งที่ควรจะระวังมากกว่าก็คือ ไม่ควรให้น้ำเข้าท่อไอดี เพราะถ้าหากเกิดขึ้น เครื่องยนต์จะดับ ระบบหัวฉีดและห้องเผาไหม้ อาจจะเสียหายก็ได้ ซึ่งหากเครื่องดับจริงๆ คุณไม่ควรสตาร์ทใหม่จนกว่าจะรู้ว่าอะไรคือสาเหตุที่แท้จริง ดังนั้นทางที่ดีที่สุดที่จะป้องกันปัญหารถจากน้ำท่วมก็คือพยายามหลีกเลี่ยงการเอารถไปลุยน้ำท่วมนั่นเอง

 


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR
เผยแพร่วันที่ : 20/03/2020
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็คเบี้ยกับเราซิคะ”