การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

สัญลักษณ์ไฟต่างๆ ที่หน้าปัดรถหมายถึงอะไร (ตอนที่ 2)


สัญลักษณ์ไฟต่างๆ ที่หน้าปัดรถหมายถึงอะไร (ตอนที่ 2)

คราวก่อนเราได้พูดถึงสัญลักษณ์ไฟที่หน้าปัดที่ช่วยเตือนว่ารถของคุณกำลังมีปัญหาแล้ว ครั้งนี้เรามาดูสัญลักษณ์ที่คอยแจ้งเตือนเรื่องอื่นๆ กันบ้าง

 

ไฟเครื่องฟอกไอเสีย

ไฟเครื่องฟอกไอเสีย

รถบางคันอาจไม่มีไฟสัญลักษณ์นี้ แต่ถ้ามีแล้วไฟนี้สว่างขึ้น นั่นแปลว่าอุณหภูมิเครื่องฟอกไอเสียอาจสูงเกินกว่าปกติ เครื่องฟอกไอเสียอาจทำงานไม่ปกติ หรือเสียหาย คุณควรนำรถเข้าเช็กโดยด่วน

 

ไฟถุงลมนิรภัย

ไฟถุงลมนิรภัย

ไฟนี้จะสว่างขึ้นเพื่อเตือนว่าถุงลมนิรภัยไม่ทำงาน หรือผิดปกติ เช่นแบตเตอรี่สำรองของระบบถุงลมนิรภัยชาร์ตไฟไม่เข้า หรืออุปกรณ์เชื่อมระบบไฟฟ้าที่ติดตั้งระหว่างแกนพวงมาลัยผิดปกติ เบื้องต้นสามารถเช็กจากคู่มือรถได้ แต่ถ้าทำยังไงก็ยังสว่างอยู่ ก็ควรนำรถไปเช็ก

 

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เริ่มต้นเพียง 750

 

ไฟลมยาง

ไฟลมยาง

หากระบบติดตามแรงดันลมยางตรวจพบว่าลมยางลดลงมากกว่า 25% ไฟนี้จะสว่างขึ้น ส่วนใหญ่มักจากเกิดขึ้นในหน้าหนาว เพราะอุณหภูมิภายนอกต่ำลงซึ่งมีผลทำให้แรงดันลมยางลดลง

 

ไฟพวงมาลัยพาวเวอร์

ไฟพวงมาลัยพาวเวอร์

ไฟนี้จะสว่างขึ้นเมื่อน้ำมันพาวเวอร์เหลือน้อยเกินไป หรือระบบทำงานไม่ปกติ ให้คุณลองเช็กปริมาณน้ำมันพาวเวอร์ และเติมหากเหลือน้อย แต่หากลดลงต่อเนื่องแปลว่ามีจุดรั่วไหล แต่ถ้าระดับน้ำมันพาวเวอร์ปกติ หรือไฟยังคงเตือนอยู่หลังจากที่เติมน้ำมันพาวเวอร์แล้ว ก็ควรนำรถเข้าเช็กดีกว่า

 

ไฟเกียร์จอด

ไฟเกียร์จอด

ปกติไฟนี้จะขึ้นเมื่อเข้าเกียร์จอด (P) แต่ไฟนี้สว่างขึ้นพร้อมกับไฟประแจ แปลว่าระบบเบรกไฟฟ้าของคุณต้องได้รับการเช็ก แต่คุณยังสามารถขับรถต่อไปได้

 

ไฟระบบเกียร์อัตโนมัติ

ไฟระบบเกียร์อัตโนมัติ

เป็นไฟที่เตือนว่าระบบเกียร์อัตโนมัติมีปัญหา ส่วนใหญ่มันจะขึ้นเตือนเมื่อน้ำมันเกียร์มีอุณหภูมิที่สูงกว่าปกติ ให้ลองจอดรถแล้วดึงก้านวัดน้ำมันเกียร์ออกมาเช็ดให้สะอาด จากนั้นจุ่มก้านวัดลงไปอีกครั้ง แล้วนำออกมาดูว่าระดับน้ำมันเกียร์อยู่ที่ระดับที่กำหนดหรือไม่ หากเพิ่งขับรถมาระดับน้ำมันเกียร์ควรอยู่ในโซนร้อน แต่ถ้ารถจอดเฉยๆ ระดับน้ำมันควรอยู่ในช่วงเย็น หากมากกว่ากำหนดจะต้องเอาน้ำมันเกียร์ที่เกินออก แต่ถ้าปล่อยให้แห้งก็ทำให้เกียร์เสียหายได้เช่นกัน

รถรุ่นใหม่ๆ อาจจะมีสัญลักษณ์ไฟมากกว่ารถรุ่นเก่าเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับเจ้าของรถ หากจำไม่ได้ว่าแต่ละอันหมายถึงอะไร คุณสามารถเช็กความหมายและคำแนะนำเบื้องต้นได้จากสมุดคู่มือรถ หรือเอาสมุดคู่มือติดรถไว้เผื่อมีกรณีฉุกเฉิน

 

บทความแนะนำ:
รถมีปัญหา OBD2 Scanner ช่วยได้
สัญลักษณ์ไฟต่างๆ ที่หน้าปัดรถหมายถึงอะไร (ตอนที่ 1)

 


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR
เผยแพร่วันที่ : 24/03/2022
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”

กำลังโหลด