การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

จำนำรถยนต์คืออะไร ควรเลือกแบบไหนดี?


      สิ่งของทุกอย่างที่มีมูลค่าล้วนแล้วสามารถนำไปเปลี่ยนเป็นเงินที่โรงรับจำนำได้ เพื่อทำให้สิ่งของเหล่านั้นเปลี่ยนแปลงกลายเป็นเงินด่วนในการนำมาหมุนให้สถานะทางการเงินไม่ติดขัดและกลับมาคล่องตัวได้เหมือนเดิม เช่นเดียวกับรถยนต์ก็สามารถรีไฟแนนซ์รถยนต์ หรือเอาไปจำนำได้ไม่ต่างจากสิ่งของอื่นเลย แต่วิธีการและหลักการของการจำนำรถยนต์อาจมีความแตกต่างกันออกไป จึงทำให้หลายคนอาจจะยังไม่เข้าใจว่าหลักการของการจำนำรถยนต์คืออะไร บทความนี้จึงอยากพาทุกคนมาทำความรู้จักกับการจำนำรถยนต์ให้ทุกคนได้เข้าใจกันมากขึ้น

 

ทำความรู้จักการจำนำรถยนต์

      การจำนำรถยนต์ คือรูปแบบของการทำธุรกรรมประเภทหนึ่งที่ต้องนำรถไปเป็นหลักทรัพย์ในการค้ำประกัน โดยที่บริษัทจำนำรถยนต์จะตีมูลค่าวงเงินจากปัจจัยหลายอย่าง เช่น รถยนต์ที่นำมาจำนำคือยี่ห้ออะไร รุ่นปีไหน และมีสภาพเป็นอย่างไร เป็นต้น ซึ่งจะมีผู้ที่เกี่ยวข้องในการจำนำรถยนต์ 2 ฝ่าย ได้แก่ ผู้จำนำ และผู้รับจำนำ โดยที่บริษัทจะจัดทำสัญญาตกลงจำนวนเงินแก่ผู้ที่นำรถยนต์มาจำนำ หลังจากนั้นผู้จำนำมีหน้าที่ผ่อนชำระเป็นรายเดือนตามที่ได้ตกลงกันไว้ในสัญญา และเมื่อชำระครบตามที่กำหนดแล้ว บริษัทจำนำรถจะส่งมอบรถคืนให้แก่ผู้จำนำ ซึ่งรูปแบบของการจำนำรถยนต์ถูกแบ่งออกเป็น 2 ด้วยกัน ได้แก่ จำนำรถจอด และจำนำรถไม่จอด

จำนำรถจอด

      ประเภทการจำนำรถยนต์อย่างแรกคือ การจำนำรถจอด หรือจำนำรถไม่มีเล่ม เป็นการทำธุรกรรมประเภทหนึ่งที่ใช้รถเป็นหลักในการค้ำประกัน ซึ่งจะนำรถที่ไม่มีเล่มมาจอดทิ้งไว้ที่บริษัทตัวแทนรับจำนำ หรือเต็นท์รถมือสอง เพื่อเป็นการประกันวงเงินที่ผู้จำนำต้องการกู้ไป ซึ่งข้อดีของการจำนำรถยนต์จอดคือเรื่องของความรวดเร็วในการอนุมัติวงเงิน เนื่องจากการนำรถยนต์ไปเป็นหลักค้ำประกันจึงทำให้ทางบริษัทรับจำนำไม่ต้องเกิดความกังวลว่าผู้กู้จะสูญหายหรือผิดสัญญา เพราะตัวรถยนต์จะอยู่กับบริษัทตัวแทนรับจำนำ จึงเหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ต้องการรีบใช้เงินด่วน แต่การจำนำรถจอดก็มีข้อเสียเช่นกัน นั่นก็คือการเสื่อมสภาพของรถ เพราะจะต้องนำรถยนต์ของตัวเองไปจอดไว้ที่บริษัทรับจำนำที่อาจจะต้องตากแดดตากฝน และไม่ได้รับการดูแลได้ดีเท่าที่ควร เมื่อถึงเวลาที่ผู้จำนำผ่อนชำระเงินครบตามสัญญาแล้วอาจจะต้องนำรถยนต์กลับมาตรวจเช็กสภาพโดยรวมอีกครั้ง ซึ่งปัญหาที่อาจตามมาคือเรื่องของค่าใช้จ่ายในการซ่อมนั่นเอง

จำนำรถไม่จอด หรือจำนำทะเบียน

      ต่อมาเป็นการจำนำรถไม่จอด หรือจำนำทะเบียน ที่มีความแตกต่างจากการจำนำรถจอดตรงที่เราไม่ต้องนำรถยนต์ไปจอดไว้ที่บริษัทรับจำนำ และยังสามารถนำรถมาใช้งานได้ตามปกติโดยที่ไม่ต้องคอยกังวลว่ารถยนต์ของเราจะมีสภาพเป็นอย่างไร เพราะรถยังอยู่ในการดูแลของเราตลอดเวลา แต่ข้อเสียของการจำนำทะเบียนก็มีเช่นกัน คือความน่าเชื่อถือที่น้อยกว่าการจำนำรถจอด ซึ่งอาจส่งผลทำให้การจำนำทะเบียนได้วงเงินที่น้อยกว่า และใช้เวลาในการพิจารณาการอนุมัติที่นานกว่าอีกด้วย ดังนั้น การจำนำทะเบียนจึงไม่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการรีบใช้เงินด่วน

 

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เริ่มต้นเพียง 750

 

จำนำรถยนต์ ใช้เอกสารอะไรบ้าง

      มาถึงตรงนี้เชื่อว่าหลายคนคงเข้าใจกันมากขึ้นแล้วว่าการจำนำรถยนต์คืออะไร และระหว่างการจำนำรถจอดกับการจำนำทะเบียนแตกต่างกันอย่างไร ต่อมาเป็นเรื่องของการเตรียมเอกสารสำหรับการยื่นเรื่องจำนำรถยนต์ โดยแต่ละสถาบันการเงินหรือบริษัทรับจำนำก็จะมีความต้องการในเรื่องของเอกสารที่แตกต่างกัน แต่โดยส่วนใหญ่แล้วเอกสารที่จำเป็นต้องใช้ในการทำเรื่องจำนำรถยนต์​ มีดังนี้

  • สำเนาเล่มทะเบียนรถ ใช้ในกรณีที่เลือกการจำนำรถยนต์แบบไม่จอด และที่สำคัญชื่อของผู้จำนำจะต้องตรงตามเอกสารในเล่มทะเบียนรถ
  • สำเนาของหน้าเล่มทะเบียนรถ ใช้ในกรณีที่เลือกการจำนำรถยนต์แบบไม่จอด โดยผู้จำนำต้องถ่ายสำเนาหน้าทะเบียนรถเพื่อใช้ในการยื่นกับบริษัทรับจำนำ
  • บัตรประชาชน เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการยืนยันตัวตน ในบางบริษัทรับจำนำอาจใช้แค่สำเนาบัตรประชาชนก็ได้ ดังนั้น ควรเช็กเงื่อนไขของแต่ละบริษัทรับจำนำให้เรียบร้อย
  • สำเนาทะเบียนบ้าน อีกหนึ่งเอกสารสำคัญเพื่อใช้ในการยืนยันที่อยู่ของผู้จำนำ หากเกิดปัญหาหรือผิดสัญญาจะสามารถติดต่อไปยังที่อยู่ได้ถูกต้อง
  • สัญญาเช่าซื้อกับไฟแนนซ์ เพื่อใช้เป็นเอกสารในการยืนยันตัวตนกับบริษัทรับจำนำว่าเป็นเจ้าของรถยนต์คันนี้จริง
  • เอกสารจ่ายค่างวด เพื่อแสดงเป็นหลักฐานในการชำระค่างวดว่าผ่อนครบทุกงวดตามที่กำหนดหรือว่าผ่อนรถใกล้หมดหรือยัง

 

จำนำรถยนต์ มีขั้นตอนอย่างไร

      สำหรับผู้ที่กำลังสนใจนำรถยนต์ของตัวเองเข้าสู่กระบวนการจำนำรถยนต์แล้ว นอกจากจะต้องรู้แล้วว่ามีความต้องการจำนำรถในรูปแบบไหน และจะต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง ต่อมาเป็นขั้นตอนการจำนำรถยนต์ที่อาจไม่ได้มีความซับซ้อนและยุ่งยากอย่างที่หลายคนคิด เพื่อให้ทุกคนได้ทำความเข้าใจและเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่การจำนำรถยนต์ ซึ่งขั้นตอนการจำนำรถยนต์ ได้แก่

  • ติดต่อสถาบันการเงินหรือบริษัทรับจำนำ เพื่อนำรถยนต์ของเราไปทำเรื่องจำนำรถยนต์
  • ทำสัญญา และรวบรวมเอกสารต่าง ๆ ที่ต้องใช้ในการจำนำรถยนต์
  • ตรวจสภาพรถยนต์ หลังจากที่ได้ยื่นเอกสารครบเรียบร้อยแล้ว ทางบริษัทรับจำนำหรือสถาบันการเงินจะขอตรวจสภาพรถยนต์เพื่อประกอบการอนุมัติวงเงิน
  • รับเงินสด ไม่ว่าคุณจะเลือกการจำนำรถยนต์ในรูปแบบไหน เมื่อสุดท้ายแล้วผ่านการอนุมัติก็สามารถรับเงินสดมาใช้ได้ในทันที

 

สรุปการจำนำรถยนต์

      สุดท้ายนี้ เชื่อว่าหลายคนคงเข้าใจเรื่องการจำนำรถยนต์เพิ่มมากขึ้นแล้ว และอาจจะเห็นได้ว่าการจำนำรถยนต์ทั้งแบบจำนำรถจอดและจำนำรถไม่จอดมีทั้งข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป หากใครที่กำลังมีความคิดในการนำรถยนต์ของตัวเองไปจำนำรถยนต์ก็ควรที่จะศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อประกอบการพิจารณาให้ตอบโจทย์ตามความเหมาะสมของตัวเองได้มากที่สุด

 


เขียนโดย : SILKSPAN SPECIALIST
เผยแพร่วันที่ : 20/09/2023
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”

กำลังโหลด