การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

เครื่องยนต์ดับกลางอากาศ เป็นเพราะอะไร?


เครื่องยนต์ดับกลางอากาศ เป็นเพราะอะไร?

หนึ่งในความโชคร้ายของคนมีรถที่ไม่มีใครอยากให้เกิดคือ เครื่องยนต์ดับกลางทางโดยไม่มีสาเหตุ แต่ความโชคร้ายนี้ป้องกันได้ ลองมาดูสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการเครื่องดับกลางอากาศกันเลย

 

1. เครื่องยนต์ร้อนเกินไป

ในรถยนต์รุ่นใหม่ๆ จะมีฟังก์ชั่นดับเครื่องอัตโนมัติเมื่ออุณหภูมิของเครื่องยนต์สูงเกินไป เพื่อป้องกันไม่ให้เครื่องยนต์เสียหาย คุณสามารถลองเช็กไฟรูปเครื่องยนต์ที่หน้าปัดเพื่อให้แน่ใจก็ได้

 

2. ขั้วลบหลวม

เมื่อขั้วลบแบตหลวมอาจจะมีไฟเตือนที่หน้าปัดขึ้นหลายอันด้วย นอกจากต้องเช็กขั้วลบแล้วยังต้องเช็กขั้วบวกแบต ขั้วECU และขั้วอื่นๆ ว่าอะไรเป็นสาเหตุที่แท้จริง

 

3. หัวเทียน และคอยล์จุดระเบิดเสื่อม

หากหัวเทียนเก่า เสื่อม ขาดใน เขี้ยวห่าง ก็สามารถทำให้เครื่องดับได้

 

4. หัวฉีดมีปัญหา

หากหัวฉีดมีปัญหา รถจะมีอาการกระตุกเป็นสัญญาณเตือน ก่อนที่รถจะดับ อาการหัวฉีดมีปัญหา มีทั้งอาการหัวฉีกมีคราบสกปรกเข้าไปอุดในหัวฉีด จะทำให้หัวฉีดไม่สามารถจ่ายเชื้อเพลิงได้ อีกอาการคือหัวฉีดแตก รั่ว ก็จะทำให้น้ำมันท่วมห้องเผาไหม้ ทำให้กำลังเครื่องยนต์ตก และดับในที่สุด

 

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เริ่มต้นเพียง 750

 

5. SCV วาล์วเสีย (ในเครื่องยนต์ดีเซล)

หากรถมีอาการสั่น เร่งไม่ขึ้น อาจเป็นเพราะวาล์ว SCV เสีย ซึ่งสาเหตุของวาล์ว SCV เสียเกิดจากน้ำมันเครื่องสกปรก และการไม่เปลี่ยนกรองน้ำมันเชื้อเพลิง หรือใช้กรองเชื้อเพลิงที่ไม่ได้มาตรฐาน

 

6. วาล์วยัน

สำหรับรถที่ติดแก๊ส LPG อาจเป็นเพราะวาล์วยัน ทำให้กำลังเครื่องยนต์ตก และดับ

 

7. ปั้มน้ำมันเชื้อเพลิง และกรองน้ำมันเชื้อเพลิงเสื่อม

ปั้มน้ำมันเชื้อเพลิงจะต้องเปลี่ยนทุก 5 ปี ส่วนกรองน้ำมันเชื้อเพลิงจะต้องเปลี่ยนทุก 20,000 – 25,000 กิโล หรือเปลี่ยนทุกปี ไม่เช่นนั้นอาจเกิดการอุดตัน ทำให้เครื่องยนต์เร่งไม่ขึ้น สตาร์ทติดยาก จนทำให้เครื่องยนต์ดับ

 

8. ลิ้นปีกผีเสื้อสกปรก

เราควรล้างลิ้นปีกผีเสื้อทุกๆ 50,000 กิโลเมตร หากลิ้นปีกผีเสื้อสกปรก ก็ส่งผลให้รอบเดินเบาต่ำ จนทำให้เครื่องยนต์ดับได้เช่นกัน

 

ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม หากรถของคุณเกิดดับกลางอากาศขึ้นมาจริงๆ ขอให้ตั้งสติ เปิดไฟฉุกเฉิน ชะลอ แล้วค่อยๆ เอารถเข้าข้างทาง ก่อนติดต่อศูนย์ หรืออู่ใกล้เคียง อย่าตกใจจนเผลอเหยียบเบรกกะทันหัน ซึ่งอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR
เผยแพร่วันที่ : 06/01/2022
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”

กำลังโหลด