การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

รู้จักล้อแม็ก พร้อมวิธีเลือกให้เหมาะกับรถที่สุด


      รถยนต์เปรียบเสมือนยานพาหนะคู่ใจ ไปไหนไปกัน และบางครั้งรสนิยมในการแต่งรถ สามารถบ่งบอกความเป็นตัวตนของเจ้าของรถได้ เพราะฉะนั้นสายแต่งรถทั้งหลาย มักนิยมเปลี่ยนล้อรถดีไซน์มาตรฐาน ให้เป็นล้อแม็ก ลวดลายสวยงาม ตามที่ใจต้องการ เหนือสิ่งอื่นใด ใช่ว่าอยากเปลี่ยนก็เปลี่ยนได้เลย ต้องรู้วิธีเลือกแม็กรถยนต์อย่างไร ให้เหมาะสมกับฟังก์ชันการใช้งาน เพื่อความคุ้มค่าในการติดตั้ง

 

ล้อแม็กคืออะไร

ล้อแม็ก เป็นอีกหนึ่งชื่อเรียกของล้อรถยนต์ ที่ผลิตจากวัสดุโลหะอัลลอย มีสองส่วนผสมหลัก ๆ คือ แมกนีเซียม และอะลูมิเนียม ผู้คนนิยมเรียกสั้น ๆ ว่าล้อแม็ก นั่นเอง

 

วิธีเลือกล้อแม็กต้องดูอะไรบ้าง

      นอกจากความสวยงามอันโดดเด่นของการติดตั้งแม็กรถยนต์แล้ว สิ่งสำคัญในการเลือกล้อแม็ก นั่นก็คือ วิธีการเลือกอย่างไรให้เหมาะสมกับรถมากที่สุด ทั้งนี้ก็เพื่อถนอมล้อและยางรถยนต์ ให้ใช้ได้ยาวนานมากที่สุด

1. ดีไซน์ล้อแม็ก

      ผู้ที่ตัดสินใจเปลี่ยนมาใช้ล้อแม็ก นอกจากจะดูเรื่องลวดลายที่สวยงามแล้ว ควรเลือกแม็กที่มีดีไซน์เหมาะกับฟังก์ชันการใช้งานด้วย โดยจะมีการดีไซน์อยู่สี่แบบด้วยกัน ได้แก่

1.) ล้อแม็กลายจาน เหมาะสำหรับรถที่ใช้งานหนักอย่างรถกระบะ

2.) ล้อแม็กลายก้านใหญ่ เหมาะสำหรับรถนั่งขนาดใหญ่

3.) ล้อแม็กลายก้านเล็ก เหมาะสำหรับรถที่วิ่งทางเรียบ

4.) ล้อแม็กลายตาข่าย เป็นที่นิยมสูง เหมาะสำหรับรถหลายรูปแบบ

2. วัสดุที่ผลิตล้อแม็ก

      วัสดุที่ใช้ผลิตล้อแม็ก จะมาจากวัสดุโลหะอัลลอย ซึ่งแบ่งออกเป็นสองส่วนผสมด้วยกัน ได้แก่

1.) ส่วนผสมของแมกนีเซียม (แมกนีเซียมอัลลอย)

2.) ส่วนผสมอะลูมิเนียม (อะลูมิเนียมอัลลอย) โดยอะลูมิเนียมอัลลอยจะมีน้ำหนักและความแข็งแรงทนทานมากกว่าแมกนีเซียมอัลลอย

3. ขนาดล้อแม็ก

      โดยส่วนใหญ่แล้วแม็กรถยนต์ มักมีขนาดรอบวงใหญ่กว่าเดิม ส่งผลให้จำเป็นต้องเปลี่ยนยางรถยนต์ด้วย ดังนั้นก่อนจะเลือกเปลี่ยนแม็ก แนะนำให้ดูขนาดล้อแม็กเสียก่อน เพื่อที่จะได้ทราบว่าสามารถใช้ยางเดิมหรือต้องเปลี่ยนยางรถยนต์ใหม่

 

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เริ่มต้นเพียง 750

 

4. ยางรถยนต์

      เมื่อติดตั้งแม็กแล้ว ก็ต้องเลือกยางรถยนต์ที่มีขนาดใกล้เคียงหรือสูงขึ้นเล็กน้อย ทั้งนี้แนะให้เลือกสูงขึ้นประมาณหนึ่งเซนติเมตร จะทำให้ภาพรวมของรถดูสวยกำลังดี

 

เปลี่ยนล้อแม็กต้องแจ้งประกันไหม

      การเปลี่ยนแปลงรถทุก ๆ รูปแบบหลังจากทำประกันรถยนต์ แนะนำให้แจ้งประกันภัยรถยนต์เสียก่อน เพื่อที่เมื่อเกิดอุบัติเหตุจะได้รับการเคลมประกันตามความคุ้มครอง อย่างเช่น ในกรณีเปลี่ยนล้อแม็ก บริษัทจะชดเชยความเสียหายเท่ากับล้อเดิมเท่านั้น หากไม่มีการแจ้งประกันรถก่อนหน้านี้

 

สรุปบทความ

      การเปลี่ยนล้อแม็กไม่ใช่เรื่องยาก แต่อย่าลืมนำวิธีการเลือกแม็กที่เหมาะสมกับรถไปปรับใช้ เพราะสิ่งสำคัญสำหรับรถยนต์ก็คือ การมีสภาพที่สมบูรณ์ สามารถขับขี่ได้อย่างปลอดภัย หากเลือกติดตั้งแม็กรถยนต์ที่ไม่เหมาะสม อาจนำซึ่งการเกิดอุบัติเหตุ หรือการเสื่อมของล้อ/ยางรถก่อนกำหนด ทำให้เสียค่าใช้จ่ายซ่อมบำรุงในอนาคตที่สูงได้

 


เขียนโดย : SILKSPAN SPECIALIST
เผยแพร่วันที่ : 03/10/2023
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”

กำลังโหลด