ประกันชั้น 1

เว้นระยะห่างจากคันหน้าเท่าไหร่...ถึงปลอดภัย


ด้วยความเร่งรีบ นอกจากการขับรถเร็วแล้ว อีกสิ่งคือการขับชิดรถคันหน้า บางคนอาจมองว่าเป็นเรื่องปกติ เพราะก็ขับตามๆ กันมา หรือทิ้งห่างคันหน้าเกินไป ก็อาจจะโดนคันหลังกระพริบไฟใส่ได้

เวลาเราขับรถ เราไม่สามารถเบรกพร้อมกันรถคันหน้าได้ และประสิทธิภาพการเบรกของรถแต่ละคันก็แตกต่างกัน ซึ่งหากรถคันหน้าเบรกกะทันหัน หรือเปลี่ยนเลน เราขับตามมาก็อาจเบรกไม่ทันจนทำให้เกิดอุบัติเหตุชนคันข้างหน้า หากโชคร้ายก็อาจโดนรถคันข้างหลังชนท้ายต่อก็ได้

 

เว้นระยะห่างครึ่งหนึ่งของความเร็ว

ตามมาตรฐานสากล กำหนดให้รถคันหลังขับตามรถคันหน้าโดยเว้นระยะห่างครึ่งหนึ่งของความเร็ว เช่น หากกำลังขับตามกันด้วยความเร็ว 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ให้เว้นระยะจากคันหน้า 40 เมตร แต่ถ้าสภาพถนนไม่ดี ยางล้อรถเก่า หรือมีฝนตกหนักให้เพิ่มระยะห่างเป็นสองเท่า

 

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้นที่ 750 บาท

 

ในกรณีที่ต้องใช้ความเร็วมาก

ให้เว้นระยะห่างจากคันหน้าอย่างน้อย 2 วินาที โดยหาวัตถุริมทาง 1 จุดเป็นตัวกำหนด เช่น ต้นไม้ เสาไฟฟ้า ป้ายจราจร เมื่อรถคันหน้าขับถึงวัตถุที่เรากำหนด ให้นับในใจว่า หนึ่งวินาที สองวินาที สามวินาที แล้วคุณจะต้องขับมาถึงวัตถุกำหนดนั้นพอดี ก็จะแปลว่าคุณขับห่างจากคันหน้า 3 วินาที แต่ถ้าหากขับมาถึงวัตถุนั้นก่อน แสดงว่าคุณขับชิดคันหน้ามากเกินไป ให้ค่อยๆ ผ่อนความเร็วทีละน้อยเพื่อให้อยู่ในระยะห่างที่เหมาะสม

 

ความปลอดภัยในการขับขี่สามารถเพิ่มได้ง่ายๆ เพียงเว้นระยะห่างจากรถคันหน้าให้เหมาะสมเท่านั้นเอง

 


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR
เผยแพร่วันที่ : 03/05/2022
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็คเบี้ยกับเราซิคะ”