การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

“ไม่หยุดให้คนข้ามทางม้าลาย” ปรับสูงสุด 4,000 บาท ตัดแต้มใบขับขี่ 1 แต้ม


“ไม่หยุดให้คนข้ามทางม้าลาย” ปรับสูงสุด 4,000 บาท ตัดแต้มใบขับขี่ 1 แต้ม

        หลังจากมีประกาศจากทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติเรื่องการตัดแต้มใบขับขี่ โดยมีการกำหนดเกณฑ์การตัดแต้มใบขับขี่แบบใหม่ เริ่มใช้เกณฑ์การตัดแต้มใบขับขี่ตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม 2566 จากคะแนนเต็ม 12 คะแนน ตามความรุนแรงกับข้อกฎหมายที่ฝ่าฝืน ถูกตัดแต้มใบขับขี่ทันที ครั้งละ 1-4 คะแนน หากถูกตัดเหลือ 0 คะแนน จะถูกพักใบขับขี่นานถึง 90 วัน

 

ไม่หยุดให้คนข้ามทางม้าลาย โทษใหม่ถูกตัดแต้ม 1 คะแนน

        กรมการขนส่งทางบกเปิดโทษใหม่หากผู้ขับขี่ “ไม่หยุดให้คนข้ามทางม้าลาย” จะมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 4,000 บาท และทำการตัดแต้มใบขับชี่ทันที 1 คะแนน

 

เมื่อเจอทางม้าลายต้องปฎิบัติอย่างไร?

 

เมื่อเจอทางม้าลายต้องปฎิบัติอย่างไร?

สำหรับผู้ขับขี่

        เมื่อเจอทางม้าลาย ผู้ขับขี่จะต้องทำการชะลอความเร็วของรถยนต์ และเตรียมหยุดรถ เพื่อให้คนข้ามถนน โดยต้องอยู่ในระยะห่างจากทางม้าลาย 3 เมตร และต้องรอให้คนทำการข้ามทางม้าลายให้เสร็จสิ้นเสียก่อน จึงทำการขับรถผ่านทางม้าลายไปได้

        และสำคัญเส้นทางที่มีสัญญาไฟเพื่อเตือนคนข้ามถนนบริเวณทางม้าลาย ผู้ขับขี่ต้องเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่ทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน

สำหรับคนเดินเท้า

        สำหรับผู้ใช้งานถนนที่เดินเท้า และต้องการจะทำการข้ามทางม้าลาย หากมีสัญญาณไฟให้ข้าม ให้รอจนกว่าสัญญาณไฟจะเปลี่ยนเป็นสีเขียว แล้วจึงค่อยทำการข้าม แต่ทุกครั้งที่ทำการข้ามถนน ถึงแม้ว่าจะมีสัญญาณไฟเตือนเพื่อข้ามถนน หรือไม่มีสัญญาณไฟเตือนก็ตาม ทุกครั้งจะต้องทำการสังเกต และระวังรถทั้งทางซ้าย และทางขวาก่อนการข้ามถนนเสมอ เพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีรถ หรือรถได้ทำการหยุดเพื่อให้ข้ามถนนแล้ว จึงค่อยข้าม

 

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เริ่มต้นเพียง 750

 

โทษปรับอื่นๆ สำหรับผู้ขับขี่ที่ต้องระวัง

ขับแซง และผ่านขึ้นหน้า ภายในระยะ 30 เมตรก่อนถึงทางม้าลาย

        ตามมาตรา 46 ระบุไว้ว่า ห้ามผู้ขับขี่ทำการขับแซง และผ่านขึ้นหน้ารถคันอื่น ภายในระยะ 30 เมตร ก่อนถึงทางม้าลาย หรือทางคนข้าม ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีเครื่องหมายแสดงให้เห็นชัดเจนว่าเป็นพ้นที่สำหรับให้คนเดินเท้าข้าม หากฝ่าฝืน จะมีโทษปรับตั้งแต่ 400 – 1,000 บาท

 

จอดรถทับทางม้าลาย หรือทางคนข้าม เกินระยะ 3 เมตร

        ตามมาตรา 57 ระบุไว้ว่า ห้ามผู้ขับขี่จอดรถทับทางม้าลาย หรือทางคนข้าม เกินในระยะ 3 เมตร หากฝ่าฝืน จะมีโทษปรับ 500 บาท

 

ผู้ขับขี่ที่ฝ่าฝืนกฎ และถูกตัดแต้มใบขับขี่จนเหลือ 0 คะแนนจะเป็นอย่างไร

        หากผู้ขับขี่ฝ่าฝืนกฎหมาย และถูกตัดแต้มใบขับขี่จนเหลือ 0 คะแนน จากคะแนนเต็ม 12 คะแนน จะถูกพักใบขับขี่นานถึง 90 วัน และเมื่อฝ่าฝืนขับรถในระหว่างที่ถูกพักใบขับขี่อยู่ จะมีโทษเพิ่มเป็นจำคุก 3 เดือน ถูกปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

        และถ้าหากโดนพักใบขับขี่เกิน 3 ครั้ง ภายใน 3 ปี จะถูกพักใบขับขี่มากกว่า 90 วัน และถ้าหากยังถูกตัดแต้มใบขับขี่จนถูกพักพักใบขับขี่อีกภายใน 1 ปี จะโดนเพิกถอนนใบขับขี่ทุกประเภท

 

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

 


เขียนโดย : Ecomoney
เผยแพร่วันที่ : 26/01/2023
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”

กำลังโหลด