การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

ขับรถไม่มี พ.ร.บ. จะมีโทษหรือเสียสิทธิ์อะไรบ้าง


ขับรถไม่มี พ.ร.บ. จะมีโทษหรือเสียสิทธิ์อะไรบ้าง

เจ้าของรถทุกท่านน่าจะทราบดีกว่าการทำ พ.ร.บ. ถือเป็นประกันภาคบังคับ ดังนั้นรถทุกคันจะต้องมี พ.ร.บ. และถ้าไม่มี พ.ร.บ. หรือไม่ได้ต่อ พ.ร.บ. ก็เท่ากับผิดกฏหมายนั่นเอง แล้วถ้าโดนจับเพราะไม่มี พ.ร.บ. จะโดนอะไรบ้าง มาดูกัน

 

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เริ่มต้นเพียง 750

 

หากคุณขับรถที่ไม่มี พ.ร.บ. ไม่ว่าคุณจะเป็นเจ้าของรถหรือไม่ ก็ถือว่าผิดกฏหมาย และจะมีโทษดังนี้

  1. ปรับสูงสุด 10,000 บาท
  2. เมื่อไม่มี พ.ร.บ. ก็ทำให้ต่อภาษีรถไม่ได้ ซึ่งหากถูกจับเพราะป้ายวงกลมหมดอายุ ก็จะต้องเสียค่าปรับประมาณ 400-1,000 บาท เมื่อไปต่ออีกครั้งก็จะโดนค่าปรับดอกเบี้ยอีกเดือนละ 1% และถ้าหากปล่อยทิ้งไว้นานเกิน 3 ปี ทะเบียนรถจะถูกระงับการใช้งานและโดนโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาทอีกด้วย
  3. หากรถที่ไม่มี พ.ร.บ. ประสบอุบัติเหตุ จะไม่ได้รับการคุ้มครองใดๆ เพราะไม่ได้ทำ พ.ร.บ. ไว้
  4. ในกรณีที่คู่กรณีเป็นฝ่ายผิด และมี พ.ร.บ. คุณจะสามารถเรียกร้องค่าเสียหายเบื้องต้นจากกองทุนทดแทนผู้ประสบภัยในฐานะผู้ประสบภัยได้ แต่ก็ต้องรอให้ทราบผลการตัดสินถูกผิดก่อน ระหว่างที่ผลยังไม่ออก คุณก็จะต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาลต่างๆ เองไปก่อน
  5. ในกรณีที่เป็นฝ่ายผิด กองทุนทดแทนผู้ประสบภัยจากรถเป็นมาไล่เบี้ยคุณ และบวกเงินเพิ่มอีก 20% พร้อมค่าปรับที่นำรถที่ไม่มี พ.ร.บ. มาใช้เป็นเงินไม่เกิน 10,000 บาท

จะเห็นว่าเมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายที่ต้องเสีย หรือจะต้องถูกปรับในกรณีต่างๆ นั้นค่อนข้างมาก เมื่อเทียบกับการต่อ พ.ร.บ. แต่แรก เราขอแนะนำให้เจ้าของรถทุกท่านต่อ พ.ร.บ. ทุกๆปี เพื่อให้ได้รับความคุ้มครองที่ต่อเนื่อง


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR
เผยแพร่วันที่ : 25/02/2022
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”

กำลังโหลด