การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

ล้างแอร์รถยนต์มีกี่วิธี และควรล้างเมื่อไหร่


      หลายคนใช้เวลาอยู่บนรถยนต์แทบจะหนึ่งส่วนสี่ของเวลาทั้งหมด อากาศภายในรถจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ควรใส่ใจ โดยเฉพาะช่วงระบาดของฝุ่น PM 2.5 ระบบกรองอากาศในรถทำงานอย่างหนัก ส่งผลให้แอร์มีกลิ่นเหม็นอับ หรือแอร์เบากว่าปกติ เพราะมีสิ่งสกปรกหรือฝุ่นละอองเข้าไปอุดตันจำนวนมาก ดังนั้นวันนี้เราจะมาแนะนำวิธีล้างแอร์รถยนต์อย่างไรให้สะอาด เหมือนใหม่ และควรล้างบ่อยแค่ไหนถึงจะเหมาะสมที่สุด

 

วิธีล้างแอร์รถยนต์

วิธีการล้างแอร์รถยนต์ประกอบไปด้วยสามวิธีด้วยกัน โดยแต่ละวิธีก็มีข้อดี ข้อเสีย ที่แตกต่างกันออกไป ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความสะดวกของผู้ใช้งานเป็นหลัก

1. ล้างแอร์รถยนต์แบบถอดตู้

      เป็นวิธีดัั้งเดิมที่ใช้ล้างแอร์รถ โดยการถอดตู้แอร์ แผงคอยล์เย็น แผงคอยล์ร้อน นำออกมาล้างทั้งหมด ข้อดีคือ สามารถทำความสะอาดได้ทุกซอกทุกมุม สะอาดเหมือนใหม่ ข้อเสียคือ จำเป็นต้องให้ช่างผู้เชี่ยวชาญเป็นคนล้างทำความสะอาด เพราะเมื่อถอดตู้ออกมาแล้ว ต้องประกอบให้เหมือนเดิม ไม่เช่นกันอาจเสียหายได้

2. ล้างแอร์รถยนต์แบบไม่ถอดตู้

      เป็นเทคโนโลยีที่ถูกพัฒนาขึ้น โดยการสอดคล้องเพื่อทำความสะอาดภายในแอร์รถ ข้อดีคือ ไม่ต้องถอดรื้อตู้แอร์ออกมา สามารถทำเองได้ที่บ้าน แต่ต้องมีอุปกรณ์อย่างกล้องและอุปกรณ์ล้างแอร์รถโดยเฉพาะ ข้อเสียคือ ทำความสะอาดได้เพียง 80% เท่านั้น

3. ล้างแอร์รถยนต์ด้วยตัวเอง

      ถือว่าเป็นวิธีที่ใครหลายคนคิดว่าประหยัดเงินในการล้างแอร์รถมากที่สุด เพราะสามารถทำเองได้ ไม่จำเป็นต้องนำรถไปให้ช่างล้างแอร์ โดยการใช้สเปรย์ทำความสะอาดแอร์รถฉีดเข้าไปในช่องแอร์ ข้อดีคือ ง่ายต่อการทำความสะอาด จะล้างเมื่อไหร่ก็ได้ ข้อเสียคือ จำกัดสิ่งสกปรกได้ไม่ดีเท่าที่ควร อาจต้องล้างหลายครั้งเพื่อให้แอร์รถสะอาดเหมือนใหม่ ทำให้เสียทั้งเงินและเวลา

 

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เริ่มต้นเพียง 750

 

ล้างแอร์รถยนต์ ควรล้างตอนไหน

      ควรล้างแอร์รถยนต์อย่างน้อยปีละ 1-2 ครั้ง หรือประมาณ 20,000 กิโลเมตร ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานรถและสภาพอากาศในขณะนั้น อีกข้อสังเกต เมื่อความแรงของแอร์เริ่มเบาลงหรือแอร์มีกลิ่นอับชื้น ถึงจะยังไม่ครบกำหนดรอบล้างแอร์ ก็แนะนำให้รีบล้างทันที เพราะอาจเป็นแหล่งของเชื้อโรคได้

 

สรุปบทความ

      คนส่วนใหญ่มักเลือกทำความสะอาดภายนอกรถ ให้ดูดี ดูสะอาดอยู่เสมอ จนบางครั้งละเลยการทำความสะอาดรถภายใน หลายคนอาจประสบปัญหาภูมิแพ้ ไอ จามเป็นประจำ อย่าลืมเช็กเรื่องความสะอาดของแอร์รถ เพราะอาจเป็นสาเหตุของอาการดังกล่าวได้ ซึ่งเราสามารถเลือกวิธีล้างแอร์รถได้ตามความสะดวก ไม่ว่าจะล้างแอร์รถยนต์แบบถอดตู้ ล้างแอร์รถยนต์ไม่ถอดตู้ ล้างแอร์รถยนต์ด้วยตัวเอง มาหมั่นตรวจเช็กสุขภาพรถ เพื่อสุขภาพที่ดีของเรากัน

สอบถามความคุ้มครองรถ จากบริษัทประกันภัยรถยนต์ ที่ดีที่สุดได้ที่ SILKSPAN

 


เขียนโดย : SILKSPAN SPECIALIST
เผยแพร่วันที่ : 03/10/2023
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”

กำลังโหลด