การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

5 สัญญาณที่ต้องเปลี่ยนผ้าเบรครถยนต์


5 สัญญาณที่ต้องเปลี่ยนผ้าเบรครถยนต์

        ผ้าเบรคถือว่าเป็นอุปกรณ์สำหรับในการสร้างแรงเสียดทานเมื่อต้องหยุดรถ แน่นอนว่าเมื่อมีการใช้งานไปเรื่อยๆ ผ้าเบรคก็ย่อมต้องมีการเสื่อมสภาพไปด้วย แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าผ้าเบรคกำลังจะหมด ลองมาดูวิธีสังเกตของ SILKSPAN ได้เลย

 

ผ้าเบรคหนาน้อยกว่า 4 มิลลิเมตร

1.ผ้าเบรคหนาน้อยกว่า 4 มิลลิเมตร

        เมื่อคุณส่งรถเข้าอู่เพื่อซ่อม หรือเช็กสภาพรถ สามารถให้ทางอู่ตรวจเช็กผ้าเบรคให้ได้เลย โดยปกติผ้าเบรคเดิมมีความหนาประมาณ 10 มิลลิเมตร และจะมีอายุการใช้งานอยู่ราวๆ 60,000-80,000 กิโลเมตร แต่ในความเป็นจริง ผ้าเบรคของคุณก็อาจจะมีอายุการใช้งานที่น้อยกว่านั้น หรืออาจจะไม่ถึง 50,000 กิโลเมตรเลยก็เป็นได้ เนื่องจากวิธีการใช้งานที่อาจมีการเหยียบเบรคอยู่ตลอดเวลา หรือบ่อยครั้ง จึงอาจทำให้มีสึกรวดเร็วยิ่งขึ้นย เมื่อผ้าเบรคมีความหนาประมาณ 4-5 มิลลิเมตร ก็สามารถทำการเปลี่ยนได้เลย เพราะหากไม่เปลี่ยน อาจทำให้เกิดความเสียหายต่อจานเบรคได้

ผ้าเบรคหนา 6-10 มิลลิเมตร

มีความปลอดภัย

ผ้าเบรคหนา 4-5 มิลลิเมตร

ใกล้ถึงเวลาต้องเปลี่ยนผ้าเบรค

ผ้าเบรคหนาน้อยกว่า 4 มิลลิเมตร

ไม่ปลอดภัย ควรเปลี่ยนผ้าเบรคโดยด่วน

 

ต้องยกเบรคมือสูงกว่าปกติเป็นสัญญาณเตือนว่าผ้าเบรคบางแล้ว

2.ต้องยกเบรคมือสูงกว่าปกติ

        เมื่อต้องเข้าเกียร์จอด และทำการดึงเบรคมือแล้วรู้สึกว่าเบรคมือหลวมจนต้องยกเบรคมือสูงกว่าปกติ นั่นก็แปลว่าผ้าเบรคของคุณเริ่มบางลงมาแล้ว สามารถนำรถเข้าเช็กเพื่อเปลี่ยนผ้าเบรคได้เลย

 

มีเสียงขณะเหยียบเบรคเป็นสิ่งผิดปกติอาจเกิดความเสียหาย

3.มีเสียงขณะเหยียบเบรค

        อาการนี้สามารถสังเกตได้เองในขณะที่คุณกำลังขับรถ ลองสังเกตว่ารถยนต์ของคุณเมื่อเหยียบเบรคมีเสียงผิดปกติขึ้นหรือไม่ เช่น เบรคแล้วมีเสียงดัง หรือเบรคแล้วได้ยินเสียงของโลหะกระทบกัน เสียงนั้นอาจเกิดขึ้นเมื่อผ้าเบรคเสื่อม หรือผ้าเบรคหมด จนทำให้จานเบรค และ เบรคคาลิปเปอร์เสียดสีกัน ซึ่งจะทำให้ระบบเบรคเกิดความเสียหาย และอาจมีค่าซ่อมที่เพิ่มเติมขึ้นอีกด้วย

 

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เริ่มต้นเพียง 750

 

มีสัญญาณเตือนที่คอนโซลรถต้องรีบทำการแจ้ง

4.สัญญาณเตือนที่คอนโซลรถ

        ในรถยนต์หลายรุ่น โดยเฉพาะรุ่นใหม่ๆ มักจะมีระบบเตือนเป็นสัญลักษณ์สีแดงรูปตัว “P” ในวงกลม หรือสัญลักษณ์เครื่องหมายตกใจ “!” ในวงกลมมักจะขึ้นเตือนเมื่อยกเบรคมือค้างไว้ แต่ถ้าหากเอาลงแล้วสัญลักษณ์ยังไม่หายไป แสดงว่าอาจจะมีปัญหากับตัวระบบเบรค เช่น ผ้าเบรคเสื่อม หรือน้ำมันเบรคพร่องลง ซึ่งสามารถให้ช่างเช็กเพื่อแก้ไขได้เลย

 

พบความผิดปกติของผ้าเบรคอาจสร้างความเสียหายให้กับรถของคุณ

5.พบความผิดปกติของผ้าเบรค

        อาจมีการสังเกตพบเห็นสิ่งผิดปกติ เช่น มีคราบน้ำมัน หรือจาระบีมากกว่าปกติ ,พบรอยร้าวบนก้ามเบรค หรือดิสก์เบรค หรือในบางครั้งอาจได้กลิ่นไหม้เมื่อเหยียบเบรคซึ่งหากไม่ได้เปลี่ยนอย่างรวดเร็วแล้ว นอกจากจะไม่ปลอดภัยในการขับขี่แล้ว ยังจะสร้างความเสียหายให้แก่รถของคุณมากยิ่งขึ้น

 

        ระบบเบรค และผ้าเบรคเป็นสิ่งสำคัญส่วนหนึ่งของรถยนต์ ไม่ควรมองข้ามที่จะตรวจเช็กให้พร้อมใช้งานอย่างสม่ำเสมอ ถ้าหากตรวจเจอสิ่งผิดปกติ หรือผ้าเบรคเริ่มบางลงแล้ว ก็สามารถเปลี่ยนได้ในทันที เพื่อความปลอดภัยในการใช้งานรถยนต์ของคุณ

        และจะปลอดภัยยิ่งขึ้นหากมีประกันรถยนต์เอาไว้อุ่นใจ สำหรับคนที่ยังไม่มี หรือกำลังมองหา SILKSPAN เรามีประกันชั้น1 ให้เลือกกว่า 20 บริษัท เบี้ยเริ่มต้นที่ 750 บาท/เดือนเท่านั้น ลองเข้ามาดูกันได้เลยที่ www.silkspan.com

 


เขียนโดย : CarWheelEyes
เผยแพร่วันที่ : 21/07/2022
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”

กำลังโหลด